Saturday 6 December 2008

Giải lao

Dĩ nhiên ân phải đền, oán phải trả. Nhưng tại sao phải đền trả đúng người nhỉ?

Man muss vergelten, Gutes und Schlimmes: aber warum gerade an der Person, die uns Gutes oder Schlimmes that?
Nietzsche, Jenseits von Gut und Böse



Một câu nữa, cũng từ cuốn trên:

Thỉnh thoảng vì yêu cả loài người bạn ôm lấy một người nào đó (làm sao có thể ôm lấy tất cả mọi người): nhưng chính điều đó bạn không được phép nói cho người ấy biết.....

Man umarmt aus Menschenliebe bisweilen einen Beliebigen (weil man nicht Alle umarmen kann): aber gerade Das darf man dem Beliebigen nicht verrathen.....

Năm dấu chấm ở cuối câu, Nietzsche dành cho những hiểu lầm đi theo điều không nói.

6 comments:

  1. Tôi nghĩ thường ng ta đền ân đúng người , vì trong lòng ng ta , muốn biết ng mình mắc nợ biết là mình đã đền ( để chính bản thân mình k còn cảm giác mắc nợ) .
    Còn oán thì k cần phải trả đúng người . Có khi , trả không đúng người sẽ có tác dụng nhiều hơn đấy . (Đối với ng mắc nợ mình)

    ReplyDelete
  2. Chị giải lao nặng quá! Em thua. Em phải đọc hết cuốn đó của ông đó thì may ra mới hiểu được 40 %. hehe!

    ReplyDelete
  3. Nếu nói như Ý Nhi thì đã không cần đến Nietzsche.

    ReplyDelete
  4. Chị ơi! Hai câu này của Nietzsche quá tuyệt vời và người dẫn hai câu này của Nietzsche cũng vậy!

    ReplyDelete
  5. Em chưa đủ sức giải lao bằng ông này

    ReplyDelete
  6. Em thấy câu hỏi "Dĩ nhiên ân phải đền, oán phải trả. Nhưng tại sao phải đền trả đúng người nhỉ?" của Nietzsche đâu hẳn thiên về ý đền trả có thể khác người, chỉ là câu hỏi thôi :D Em nghĩ ân đền oán trả đúng người, vì nếu ví mình đưa ra môi trường 1 hành động như đẩy ra môi trường 1 lực, thì mình sẽ nhận lại toàn bộ lực tác động ấy. (như Vật lý vậy)
    Em không đủ sức hiểu câu sau, "dành cho những hiểu lầm đi theo điều không nói" suy ngược lên trên thì vì sao "không được phép nói" ngược lên tý nữa là rm không hiểu "tình yêu loài người" là gì ? Một chuỗi những điều không hiểu ...

    ReplyDelete