Monday 10 December 2007

Về nghỉ ngơi thôi?

Không mua hàng Tàu, đi du lịch Tàu, nghe nhạc Tàu, xem phim Tàu để phản đối việc xâm chiếm lãnh thổ.

Không thể vừa mê say phim Anh hùng của Trương Nghệ Mưu tuyên truyền cho chủ nghĩa Đại quốc, vừa la lối khi bọn nó cướp đất của mình.

Phải tìm kiếm Cultural Emancipation, không đương nhiên chấp nhận các giá trị của Tàu là chuẩn mực từ đời này qua đời khác.

(Tựa lấy từ entry này của Người Buôn Gió)

25 comments:

  1. Chuyện nào ra chuyện đó.

    ReplyDelete
  2. Hàng Tàu tràn ngập chị ơi, không mua hàng nó biết mua hàng nào? Giá nó lại ngon hơn (đa số), mà cứ còn người bán thì chắc là vẫn còn người mua chị ạ. :P
    Thế đài TH của mình đã có chỉ thị sẽ không phát phim tàu nữa chưa ạ? chỉ sợ nó mà cứ còn phát là mình còn xem thì chết dở :) hì hì

    ReplyDelete
  3. Văn hoá - nghệ thuật không phải là những thứ thuộc về nhân loại, vượt khỏi tầm quốc gia rồi sao ???

    ReplyDelete
  4. biết là thế này biết là thế nọ nhưng đi đâu cũng thấy tranh luận không thể không dùng hàng TQ...để làm gì vậy nhỉ!!!
    Có người không ăn thịt không ăn cá thì không được, nhưng cũng đầy người chẳng ăn cá chẳng ăn thịt mà vẫn sống khoẻ re.
    Chỗ nào có thể thì cứ việc có thể cái đã.
    Cái gì tránh được thì cứ tránh!!!

    ReplyDelete
  5. em chót mua một cây đàn guitare rẻ tiền ở Mỹ, nó có đề chữ Made in China, bây giờ em xoá đi được không ạ?

    ReplyDelete
  6. Không mua hàng Tàu, không xem phim Tàu là một Protest, một cách để lên tiếng phản đối. Protest vì uất nói nó không nghe, phải tìm xem có cách nào nói mà nó nghe không, chứ chúng ta đâu có nhiều chọn lựa.
    Chị không kêu gọi tẩy chay văn hóa, nghệ thuật Tàu. Nhưng tha thiết kêu gọi CULTURAL EMANCIPATION của ta. Nếu cứ đời đời chấp nhận Cultural Imperialism hoài thì đừng có nói chuyện tôi là ai tôi đòi cái gì, vì sự lệ thuộc đã nằm tận bên trong.

    ReplyDelete
  7. Con mới nghe tin này từ thầy Lịch Sử trong thứ năm tuần trước. Thật là dễ khiến con người ta uất ức. Chẳng lẽ bọn người trung hoa chỉ có mỗi bản lĩnh đi xâm chiếm nước khác như thế này hay sao? Trường Sa, Hoàng Sa vốn là của Việt Nam. Chúng làm như vậy thật ko thể chấp nhận đc.

    ReplyDelete
  8. Chị có thể nói thêm về Cultural Emancipation được không hả chị. Giải phóng bằng cách nào, như thế nào, như thằng Nhật à. Em thấy mình toàn tiếp thu đồ tứ xứ rồi chế biến lại cho phù hợp với Việt Nam, có chút của riêng thì lại rất nhỏ và sức lan toả kém.
    Xem ti vi thấy có chương trình giáo dục trẻ em của hãng sữa nào đấy, mà dviên lại hoá trang thành triều đình nhà Thanh, mặc trang phục Thanh, xưng hô kiểu Thanh. Chán hẳn.

    ReplyDelete
  9. Trương Thái Du9 December 2007 at 22:44

    1 chi tiết thôi: Không có hàng tàu thì không ai có thể đọc những chữ tôi đang gõ. Nếu ủng hộ không mua hàng Tàu, không xài hàng Tàu thì bạn hãy ném chiếc máy vi tính đi, sau khi đọc xong những dòng này nhé. Gần như không có một chiếc máy tính nào trên thế giới không có ít nhất là 1 chi tiết sản xuât tại TQ.
    Chân lí thuộc về kẻ mạnh. Muốn có chân lí thì phải tìm cách làm mình mạnh lên.

    ReplyDelete
  10. Chị ơi, chuyện này phải nói trước hết là với những kẻ cầm chịch các chương trình phim truyện truyền hình ở xứ ta (VTV, HTV, vân vân và vân vân); nhưng điều quan trọng hơn là hệ thần kinh của họ có chỗ nào giống của chị hay của em không.

    ReplyDelete
  11. Bao năm nay rồi, mở bất cứ kênh TH nào, của TW hay địa phương cũng đều "cách cách", "a mạ". 1000 năm nô lệ giặc Tàu, hàng nghìn năm văn hóa Tàu in vào đầu chưa đủ hay sao mà họ còn định nhồi nhét nữa. Chán quá chị ạ.

    ReplyDelete
  12. Chị Phượng ơi, không mua DVD Tàu thì mua DVD gì bây giờ?

    ReplyDelete
  13. ♫ ♪ღ♥CHÍCH ®♥ღ ♪♫10 December 2007 at 04:41

    bối rối...

    ReplyDelete
  14. @ Kev de Ace: Tôi đồng ý với bạn, văn hóa nghệ thuật là tài sản chung của nhân loại, nhưng bạn có chấp nhận việc mở bất kỳ kênh truyền hình, sách báo nào...cũng tràn ngập mùi Tàu? Nếu ở nước khác, thì dân chúng ko thích thì chuyển kênh hoặc tắt TV, nhưng ở Việt Nam thì vẫn chiếu mặc xác. Hiện nay, có thể nói truyền hình có sức mạnh "khuynh đảo" trong trí não đại bộ phận dân chúng Việt Nam.

    ReplyDelete
  15. Tui qua TQ, thấy bản đồ họ vẽ biên giới của họ là tất cả các bãi tắm của VN từ Ải Nam Quan tới mũi Cà Mau (Í, Ải Nam Quan bây giờ thuộc Tầu rồi).
    Trước 1956, TQ không hề có mặt tại HS.TS. Năm 1974, TQ tấn công đánh chiếm Hoàng Sa. Năm 1988, tấn công đánh chiếm một phần Trường Sa. Thế là rõ chính phủ Tầu.
    Nhưng còn người Việt hiện đại đang làm cái gì vậy?

    ReplyDelete
  16. Tôi là một người cực đoan. Tôi không ưa văn hóa Tàu. Ngay từ nhỏ tôi đã nghe chuyện "tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu ..." là tôi thấy cái thứ này chậm tiến rồi. Lớn hơn, đọc lịch sử càng ghét tợn. Lớn hơn nữa, thật khó gặm truyện Tầu, phim Tầu, nó giả dối thế nào ấy. Còn hàng Tầu toàn loại cấp thấp. Đã là nhược tiểu cần phải học tập thì cũng nên chọn học người có học cao nhất ấy.

    ReplyDelete
  17. Cắt đứt quan hệ với chính phủ Trung Quốc! (không đả đảo người Trung Quốc. hehe). Đuổi hết bọn thái thú Trung Quốc về nước. Đuổi bọn xây dựng cầu đường Trung Quốc về nước (hợp đồng này chính phủ VN ký).(xây xấu mà còn rùa bò, làm khó dân Sài Gòn).
    Nói chơi vậy thôi, đừng có mơ! Năm 1988, TQ đánh giết bộ đội VN chiếm Trường Sa. Không ai nói gì. Còn bây giờ vẫn im lặng. Nhiều lý do. Ổn định. Hữu hảo. Tình xưa nghĩa cũ. Nhưng có một lý do không nói ra thì nhiều người cũng biết. Bạc nhược. Tôi bạc nhược. Các bạn bạc nhược.

    ReplyDelete
  18. Không cái gì của Tàu cả trong lúc này là lòng tự trọng tối thiểu của nước Việt, người Việt. Có những việc dù không thích, không muốn,phải mất mát, vì lòng tự trọng vẫn phải làm. Đói thì tự làm ra mà ăn, ngon dở đủ thiếu gì cũng hơn hẳn kiểu đi ăn thừa ăn chực dễ dàng mà hèn và nhục.
    Tiếp thu nền văn hóa Trung Hoa rực rỡ khác với thái độ tẩy chay hàng Trung Quốc, sản phẩm tiêu dùng, giải trí của Trung Quốc vào thời điểm nhạy cảm này.Học cái hay của người thì cứ học. Học làm sao để biến nó thành cái của mình. Tiêu thụ cái sẵn có của người ta, giúp người ta bành trướng thêm về mặt thị trường, lợi nhuận, mạnh lên không ít thì nhiều về sức mạnh kinh tế - văn hóa không nên nhìn đó là học hỏi. Mà đó là nỗi nhục bị xâm lăng không chỉ về cương thổ mà còn cả về kinh tế - văn hóa. Bị người tát vào mặt, lấy mất của hương hỏa của ông bà vẫn coi như không có chuyện gì, vẫn cười nói véo von với người, đó là thái độ AQ, đó là hành động khuyến khích người cư xử tệ bạc với ta hơn. Vì ta có tự trọng gì để ngưới nể ta đâu nào.

    ReplyDelete
  19. Em chào chị!
    Em hi vọng kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc hay biểu tình phản đối Trung Quốc dù là họat động nhỏ lẻ, tự phát đi nữa vẫn rất có niềm tin "một giọt nước có thể không là gì cả nhưng cũng có thể là giọt nước làm tràn ly". Đứng dậy, làm một cái gì đó để cải thiện tình hình luôn đem lại tương lai sống còn hơn là bó tay chờ chết.

    ReplyDelete
  20. HIc! Tìm cách nói cho "nó" nghe cũng khó khăn lắm chị !

    ReplyDelete
  21. Giá trị và văn hóa Tàu đã thấm vào văn hóa VN cả ngàn năm rồi chị ơi. Mình vay mượn văn hóa của họ nhều quá, làm sao mà rũ sạch được nó đây?
    Đời đời kiếp kiếp, lúc nào mình cũng phải report cho Tàu, đi công cán đâu cũng phải ghé qua Tàu xin ý kiến.
    Leader như thế, dân đen phải làm sao đây?

    ReplyDelete
  22. AC-Arizona Cowboy13 December 2007 at 02:40

    Bài viết mới nhất của nhà văn Sầu riêng - Nguyễn Ngọc Tư
    HÔM NAY CÓ FILM TRUNG QUỐC
    Điểm phim : Hôm nay, có rất nhiều Đài truyền hình có phim Trung Quốc, bạn hãy mở kênh A xem cuộc chiến sống còn giữa hai cao thủ võ lâm của phái Hoa Sơn và Tuyết Sơn để giành một bí kíp giang hồ. Ở kênh K, nàng công chúa xinh đẹp nước Sở đang lên kế hoạch trả thù cho người yêu. Kênh B dành cho người yêu phim quan tâm đến đời sống chính trị xã hội khi theo dõi cuộc chiến chống tham nhũng của Bí Thư Trần đang vào giai đoạn gay cấn, hôm qua bạn đã thấy vợ bí thư nhận món tiền hối lộ lớn như thế nào. Kênh C và kênh H giới thiệu cuộc đời của những kỳ nhân Trung Quốc, họ là những quân sư giỏi cho những ông vua… dở giành lấy ngai vàng hoặc thôn tính nước khác. Và nếu bạn là người lãng mạn, hãy bật kênh D, U, S, Z, X… để xem những bộ phim tình cảm lãnh mạn của những đôi lứa yêu nhau nhưng luôn gặp trắc trở, lỡ làng, cái kết bất ngờ của những mối tình đang chờ bạn khám phá. Tất nhiên, với hàng loạt diễn viên trẻ đẹp, bối cảnh sang trọng, hoành tráng, những bộ phim Trung Quốc trên tất cả các đài truyền hình trong nước Việt sẽ lôi cuốn các bạn từ đầu đến cuối, giới thiệu đất nước, con người Trung Quốc một cách chân thực và gần gủi nhất, bạn sẽ cảm thấy đầy ắp thông tin về đất nước láng giềng.
    Và cũng tất nhiên, trên tất cả các Đài truyền hình tỉnh lẻ và khu vực và Trung ương bạn sẽ không tìm thấy thông tin Trường Sa và Hoàng Sa bị Trung Quốc cướp trắng, một cuộc xâm lược không cần ngụy biện và che giấu, rất phách lồi, ừ, tao lớn, tao mạnh, tao thích lấy thì lấy, làm gì tao ?
    Vì những nguồn quảng cáo vô tận, vì phim Trung Quốc bán rẻ như cho, vì đài tỉnh bên tăng thời lượng mà mình không tăng cũng kỳ… ?????
    Nên hôm nay, bạn hãy bật tất cả các kênh để xem phim Trung Quốc. Ngay khi chưa mất đất thì cuộc xâm lược đã diễn ra rồi, và chúng ta ngồi trước màn hình ti vi sung sướng chấp nhận điều đó.
    Có một đứa đã lỡ hơi khùng rồi, nên khùng luôn cũng không sao, muốn cướp đài truyền hình tỉnh vài giờ, đúng chương trình phim truyện, buộc nhân viên kỷ thuật chạy dòng chữ trắng “Tổ Quốc bị cướp một phần rồi, bà con ơi”. Hay lịch sự hơn, thay bằng “Vì bạn Trung Quốc chơi xấu, nên bữa nay tạm ngưng phim Trung Quốc” trên cái nền đen vô tận của bóng đêm. Ít nhất, sẽ có một phần mười người xem sẽ tắt ti vi trong một nỗi bàng hoàng của một người nhận ra mình dù hèn nhưng vẫn còn yêu nước. Chín phần mười còn lại, cũng biết bàng hoàng vì lỗi Trung Quốc tráo trở mà họ bỏ lỡ một tập phim Trung Quốc hay.
    Tuấn Khanh, Nguyễn Ngọc Tư và những người chiến đấu biểu tình trước sứ quán TQ.Họ có nhân cách và lòng dũng cảm khiến AC phải KÍNH TRỌNG ( viết hoa)xinh tặng các bạn huy chương LION HEART
    Hình như Sầu Riêng Nguyễn Ngọc Tư vừa nhận được lá thư đuổi việc sau 10 năm làm. Buồn
    TÌNH HÌNH CĂNG LẮM .Xin lỗi đã vác đao vào đây

    ReplyDelete
  23. Nhật, Hàn cũng thấm văn hóa Tàu cả ngàn năm, nhưng vẫn không lệ thuộc Tàu về văn hóa. Chị không cổ vũ tinh thần dân tộc quá đáng, nhưng làm người Việt, khổ thật, cứ loay hoay không biết mình như nào. Đến tượng vua Lý ở gần hồ Hoàn Kiếm cũng mặc áo Tàu và đẹp trai theo thẩm mỹ Tàu.

    ReplyDelete
  24. Nghe đồn chị Nguyễn Ngọc Tư bị đuổi việc vì phát biểu về việc các đài truyền hình chỉ toàn chiếu phim TQ mà không thông tin cho bà con biết về việc TQ chiếm đóng, ngang nhiên lập thành phố HS.TS trên đất nước VN.

    ReplyDelete
  25. Cũng Chỉ Là Người18 March 2008 at 20:19

    Có lẽ tôi không làm được như mong muốn của Người Buôn Gió, tẩy chay hàng và giá trị văn hóa Tàu. Nhưng rõ ràng là chúng ta cần tỏ 1 thái độ nào đó, và giữa một người hờ hững vô tâm với một người nhiệt tâm, cho dù có hơi quá khích, tôi vẫn nể phục những người nhiệt tâm hơn. Và cần tìm lại những giá trị văn hóa dân tộc và tìm hiểu những nền văn hóa khác để cân bằng với văn hóa Tàu đã bị tiêm nhiễm hàng nghìn năm nay.

    ReplyDelete