Friday 6 October 2006

Đò dọc, đò ngang

Có lần về quê xưa Quảng Nam, chúng tôi đi đò qua sông.





Hai chị em chèo chống một con đò ngang. Giá thu mỗi người mỗi lần qua đò là 300 đồng. Vì tiền giấy 100 đồng không còn dùng, nên việc thu 300 đồng hơi phức tạp một chút: bạn trả 500, sẽ được thối lại 200 đồng. Nếu bạn có 2 tờ 200, đưa cô lái đò thì cô đành nợ lại bạn 100, lần sau đi sẽ trừ, chứ cô không thối tiền lại được.



Tôi hỏi cô sao cô không lấy giá đi đò là 400 đồng, cô chỉ cười không trả lời. Tôi hỏi cô tôi: Nếu chị em cô đưa đò lấy giá 400 đồng, thì vẫn còn rẻ, đâu có ai tiếc 100 đồng mà không đi. Với lại, cả khúc sông dài chỉ có một con đò ngang, đâu có ai cạnh tranh đâu. Cô tôi trả lời như thế này:



Những nhà khác có đò, lớn cũng bằng đò của nhà chị em cô đó, cũng do hai người chèo chống, họ nhận chuyên chở thứ này thứ nọ, gạch, lá lợp nhà, rau trái, gà vịt cho người đi chợ, hoặc than, củi, vân vân. Trung bình mỗi ngày họ kiếm được 60 ngàn.



Hai chị em cô gái nọ, mỗi ngày đưa chừng 200 khách qua sông, 300 một người, cũng kiếm được 60 ngàn.  Con số này ít có tăng giảm bất ngờ, vì ngày nào cũng có từng ấy người có việc qua sông.



Nếu cô lái đò tăng giá 400 một người, sẽ kiếm được 80 ngàn một ngày. Một nhà khác có đò thấy vậy, sẽ không đi đò dọc chở hàng thuê nữa mà sẽ đi đò ngang.  Số khách chia đôi, mỗi nhà sẽ chỉ còn 40 ngàn.  Vậy là cả hai nhà sẽ bỏ đò ngang đi đò dọc, và dân làng không còn đò để sang sông.



Vì vậy, tiền đò 300 đồng là một con số không thể khác được.

11 comments:

  1. Oh, một câu chuyện nhỏ nhặt thôi cũng đầy những mối ràng buộc và những quy luật không thể tránh khỏi. Thật kì lạ, câu chuyện của chị làm em nhớ tới truyện vừa Biên Thành của Thẩm Tùng Văn, không biết chị đã đọc chưa?
    P/S: chị ơi, bây giờ muốn xem Hạt mưa rơi bao lâu thì phải làm thế nào ạ? Em và một số người bạn của em muốn xem nhưng khó quá!

    ReplyDelete
  2. em cung muon xem Hat mua roi bao lau... lam the nao a?
    Sang nay, moi nghe tin ve vu dam do, 16 hoc sinh da thiet mang...

    ReplyDelete
  3. Moony có ở Hà Nội không? Cuối tháng 10/đầu 11 chị ra HN mình chiếu một suất ở Cinematheque nhé? Moony & Codet lãnh phần phát 80 vé mời được không? Gắng làm sao kéo bạn bè tới cho được nửa rạp (40 chỗ), vắng hơn thì cũng được nhưng hơi sợ ma, còn đông hơn càng vui.

    ReplyDelete
  4. oii, the a. Mung qua nhe.... bao h chắc chắn, chị báo cho em, để em alo cho các bạn, trên các diễn đàn và blog nhé.
    Ủa, thế chị đang ở Sài Gòn sao???

    ReplyDelete
  5. 1. bài này có thể là một bài học về qui luật giá trị trong một lớp về kinh tế học. người ta có thể phân tích thêm vấn đề đạo đức kinh doanh nằm trong quyết định 300đ của cô chủ đò. nhưng tui lại ít nghĩ tới những chuyện đó. tui thấy những con đò dọc, đò ngang xứ tui chở lá, trái cây, rau cải, gà vịt đi chợ. nước sông phù sa vàng rực chảy xiết. hai bên bờ sông có những hàng dừa nước rậm rạp. chim bay liệng từng đàn. có người đứng bên bờ sông vẫy nón lá kêu đò.
    2. bài này được viết cùng ngày xảy ra vụ chìm đò ngang ở một làng quê miền núi Nghệ An, làm chết 19 cô cậu bé học sinh 11 - 14 tuổi (6g30 07.10.2006). người ta đến thăm hỏi một gia đình có con bị nạn, thấy bàn thờ để chiếc cặp táp và sách vở. người mẹ nói, nhà chưa bao giờ chụp ảnh em nên phải cúng em bằng những kỷ vật này.

    ReplyDelete
  6. Chị ơi, em xem phim của chị rồi. Nhưng em có thể phát vé được cho chị. Đảm bảo được ít nhất 50 vé :)

    ReplyDelete
  7. Cho hội nhạc cổ điển của em ở HN đi với nhé chị. Không đông lắm, chỉ khoảng hơn chục người nhưng chắc sẽ thích xem phim chị.

    ReplyDelete
  8. Cho em xem với. Em biết nhận vé ở đâu

    ReplyDelete
  9. nếu tất cả cùng tăng giá mà vẫn giữ nguyên cách thức chở đò thì khách qua sông cũng chẳng làm gì được. Quan trọng là đừng dòm ngó nhau, thay vào đó nghĩ cách phát huy cái mình đang làm để càng có lợi cho mình mà khách hàng không thấy phiền lòng quá. ^_^ 2 nhà đó cứ bàn bạc với nhau là được mà. :D

    ReplyDelete
  10. Nếu như cô này tăng giá lên 400 đồng /người, sẽ kiếm được 80 ngàn một tháng. Những nhà khác có đò sẽ có 2 chọn lựa: hoặc là đi đò dọc vẫn kiếm được 60 ngàn một tháng, hoặc là cạnh tranh đi đò ngang thì kiếm được 40 ngàn một tháng. Thà tiếp tục chạy đò dọc còn hơn.
    Cho nên cô lái đò ngang cứ tăng giá không phải lo gì nhiều. hehe

    ReplyDelete
  11. Ui, hay thế!
    Thế mà ở trường, em cứ coi thường môn Kinh tế Chính trị =.=, fải học lại mới được :(

    ReplyDelete