Friday 24 August 2007

Sẽ có tựa sau

Mục đích của cuộc sống là gì? Là buổi sáng mở cửa (nếu nhà bạn may mắn có cửa, có lẽ đó là một tảng đá hình tròn, rất nặng, mà bạn hì hục đẩy nó nhích sang một chút để có chỗ bước qua) đi ra ngoài, kiếm chút gì ăn, và buổi chiều tối trở về trong tình trạng chưa chết. Tạm như thế đã.

Trong lúc bạn kiếm gì ăn (để không chết), thì có một số “nhân vật” khác cũng làm như vậy. Con sư tử chẳng hạn. Tác dụng phụ của việc nó có gì ăn (để không chết) là bạn chết. Đó là điều bạn không muốn, nên nếu gặp nó, bạn sẽ bỏ chạy.

Làm thế nào để biết “nhân vật” mình gặp là một con sư tử? Tưởng tượng bạn có một chiếc xe di chuyển được trong chiều thứ tư, tức là chiều thời gian. Bạn sang số tới, đi đến thế kỷ 20 để tìm bài luận văn tả con sư tử của một cô bé học lớp 8 cô giáo bảo viết sau khi lớp đi dã ngoại sở thú về.

Cô bé tả con sư tử cái đầu thế này, mắt, mũi, râu thế này, hai chân trước thế này, hai chân sau thế này, bộ lông thế này. Còn nữa, khá dài. Cô phải tả cẩn thận, không thì bạn gặp một con hà mã lại tưởng đó là con sư tử co giò chạy thì mệt vô ích (vì con hà mã không lưu thông tin về bạn trong danh sách thực đơn today’s specials của nó).

Bạn đã đọc kỹ bài luận văn của cô học sinh. Bây giờ bạn biết một con sư tử nó như thế nào. Nếu gặp một con gì đó to to và có bốn chân, bạn sẽ ngắm nó, so các đặc điểm của nó với những gì cô bé kia đã viết, thế là bạn nhận ra a, đây là con sư tử. Và bạn co giò chạy.

À quên, bạn không co giò chạy, vì con sư tử đã vồ bạn mất rồi. Thế là chiều tối bạn không trở về nhà trong tình trạng chưa chết.

Kiếp sau. Rồi kiếp sau nữa. Rồi kiếp sau nữa. Nửa triệu năm sau.

Bây giờ bạn khôn hơn một chút. Khi gặp một con sư tử, bạn không đứng ngắm nó lâu để ghi nhận đầy đủ thông tin về nó, biết à, đây chắc chắn là một con sư tử, rồi mới bỏ chạy. Bạn nhận ra nó thật nhanh qua một trong số những dấu hiệu cho bạn biết đó là con sư tử, thế là bạn chạy. Nếu không biết cách hiểu những dấu hiệu, bạn khó chiều tối trở về nhà trong tình trạng chưa chết.

Không những hiểu những dấu hiệu báo cho bạn biết có một con sư tử có thể vồ bạn, bạn cũng hiểu những dấu hiệu báo cho bạn biết một có một con nai, hoặc con cá bạn có thể vồ. Còn nhiều nữa, hầu như bất cứ thứ gì, con gì, người nào, bạn thù, bạn cũng nhận ra ngay sau một cái chớp mắt.

Buồn ngủ quá, mai viết tiếp.

7 comments:

  1. dao nay P viet buon qua

    ReplyDelete
  2. Chào chị, em rất hay vào blog của chị, câu chuyện chị viết làm em tò mò quá ko bít tiếp theo sẽ như thế nào? chị viết tiếp đi nhé, em rất thích đọc blog của chị

    ReplyDelete
  3. Đâu có, vui mà !

    ReplyDelete
  4. Chi oi, chi co doc cuon sach nao cua Thay Thich Nhat Hanh chua? Neu chua thi chi doc thu cuon "duong Xua may trang" hay "Kinh Bat Nha" di chi nhe...Hy vong chi se tim that muc dich cua cuoc song...Chuc chi ngu ngon...

    ReplyDelete
  5. Ai dám bảo Bác không tìm thấy mục đích cuộc sống , ẩu thật .Hình như Bác ở nước ngoài , Bác mà ở VN đố Bác nhận nhanh được . Ở đây có một số sư tử và hà mã chung trong môt lốt không nhận ra chúng đâu , Bác có bửu bối gì hay cho em mượn để dẽ phân biệt chúng nó để mà tối còn về viết blog chứ .

    ReplyDelete
  6. có thể chạy mất dép khi thấy con sư tử nhưng hiện người ta vẫn chưa nhận rõ nguy hiểm từ đồng loại sau cái chớp mắt đâu. còn khối người bị người lừa dối, bị tước đoạt và bị hành hạ tàn nhẫn, có khi suốt cả một đời.

    ReplyDelete
  7. (^_^). hi. he he. kill this.

    ReplyDelete