Tuesday 7 August 2007

Tiền giả

Hôm trước vào một ngân hàng nhà nước rút tiền, trong xấp tiền họ đưa, có một tờ tiền giả. Dĩ nhiên là tôi không biết.

Lúc ở siêu thị, cô thu ngân trả lại, nói tờ này là tiền giả, cô không nhận. Tôi hỏi: "Tôi biết làm gì với tờ tiền này bây giờ?"

Một người đứng bên cạnh nói, chị để đi chợ, mấy bà nhà quê không biết phân biệt, họ nhận tuốt.

Wisdom: Ở siêu thị bán nhiều hàng giả, nhưng chỉ nhận tiền thật. Ở chợ nhà quê, chỉ bán hàng thật, nhưng cũng nhận tiền giả.

Tôi quyết định mang tờ tiền giả đến trả lại cái ngân hàng đã đưa nó cho tôi. Tôi là khách hàng ở đó đã mười năm.

Họ không chịu đổi, đòi tịch thu tờ giấy bạc giả.

Unwisdom: Những kinh nghiệm loại này ở Việt Nam không biết làm cho mình già dặn và nhân ái hơn với thời gian, hay là càng ngày càng quạu quọ và hoang mang.

7 comments:

  1. hic! cái gì là giả, là ko tốt thì cứ đem vứt hết cho "nhà quê". Nhiều người xem họ như cái thùng rác biết nói, biết cười, biết không phân biệt đâu thật, đâu giả vậy. C'est la vie!

    ReplyDelete
  2. Biết nói làm sao cho hết những thứ điên đầu này ở VN nhỉ? Càng ngày càng cau có và bi quan!

    ReplyDelete
  3. Từ đầu em đã đoán ngay rằng chị sẽ mang trả lại ngân hàng, và cũng biết ngay là họ sẽ ko đổi cho chị tờ khác, dĩ nhiên rồi :D. Ở chỗ em ở, nếu đưa tiền giả tới ngân hàng thì có khi còn bị họ gọi công an đến, hoặc nhẹ là bảo vệ của ngân hàng đó sẽ hỏi han này nọ, bắt làm tường trình thế lọ thế chai, mặc dù chính ngân hàng cũng thỉnh thoảng trả khách tiền giả :D
    Cách duy nhất để tránh làm mình phải cạu cọ là học cách phân biệt tiền giả. Vậy thôi chứ biết làm sao ;))

    ReplyDelete
  4. à, có lần em cũng mới rút tiền từ ngân hàng ra, đi xem phim trả, bị cô bán vé xé tọac, sau đó kêu là tiền giả... Điên máu làm ầm ĩ một hồi, "tiền của nhà nước mà chị dám xé... Chỉ có ngân hàng mới có quyền tiêu hủy tiền"... Cuối cùng thì BGĐ phải đứng ra nhận lại tiền, xin lỗi và bán vé... Hừm.. làm điên tiết cả buổi chiếu phim...(mà không chỉ có riêng một mình em, có them vài khán giả cùng hòan cảnh)
    Nói nào ngay, khi em gặp tiền giả, đem về ngân hàng đổi, họ thu lại, chấp nhận đổi và bắt mình bù lỗ thêm 20.000 đồng cho một tờ bạc trị giá 50.000 đồng (???)
    Giá trị đồng tiền...

    ReplyDelete
  5. Chị ơi là chị. Nếu là Ngân hàng nhân dân thì may ra còn được, chứ đây là Ngân hàng Nhà nước. Mọi cái khác: tòa án, ủy ban... thì còn có thể nhân dân chứ tiền bạc thì phải là nhà nước. Hoặc tiền Việt có giá trị ghi serial như kiểu tiền đô la Mỹ ấy mới có chuyện đổi lại chị ạ. Chắc chắn là tờ tiền giả ấy bị cắt góc cái roẹt một cái rồi.

    ReplyDelete
  6. cũng còn may. tiền giả thì chỉ mất giỏi lắm là nửa triệu đồng. còn người giả thì mất hết rồi.

    ReplyDelete
  7. nhập gia tùy tục. :D

    ReplyDelete